Yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính và xu hướng chuyển đổi nhiên liệu động cơ tàu thủy

Sự cấp bách của việc giảm hiệu ứng nhà kính gây ra vấn đề biến đổi và bất thường khí hậu, cũng như vấn đề nóng lên toàn cầu không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, chúng ta thường quên nhìn vào những bước đi tích cực của ngành hàng hải trong thời gian vừa qua. Sau đây là một vài ví dụ:

1. Theo thống kê và dự báo ở thời điểm cuối năm 2021 thì thế giới sẽ đạt công suất sản xuất khoảng 2,5 triệu tấn methanol xanh vào năm 2025. Tại thời điểm hiện tại, với sự chuyển dịch cơ cấu năng lượng và phát triển công nghệ, con số dự đoán là hơn 8 triệu tấn vào năm 2027, đủ để cung cấp nhiên liệu sạch (carbon-neutrally ) cho hơn 190 tàu container cỡ lớn, hoặc 780 tàu container nhỏ (feeder vessel).

 

Dự đoán tỷ lệ nhiên liệu trong cơ cấu các loại nhiên liệu sạch trong thập kỷ tới

 

2. Trong năm 2021, khoảng 32% tổng số đơn đặt hàng của các nhà máy đóng tàu là động cơ sử dụng nhiên liệu kép, tính theo tỷ lệ công suất. Vào năm 2022, con số này là hơn 50%. Điều này rất ấn tượng trong điều kiện còn nhiều quy định rất mới mẻ hoặc chưa rõ ràng.

3. Nhiên liệu hóa thạch truyền thống như FO, DO đã và đang dần được thay thế. Hiện tại, hơn 80% đơn đặt hàng động cơ hai thì hai kỳ là dành cho động cơ sử dụng nhiên liệu metan (LNG), còn lại là methanol, LPG và etan. Hiện tại, các đơn đặt hàng động cơ methanol đang có xu hướng tăng dốc lên tới 30% chỉ trong vài năm tới, và amoniac dự kiến sẽ là nhiên liệu thay thế chính cho các tàu đóng mới vào cuối thập kỷ này.

Bất chấp tất cả những phát triển tích cực này, ngành công nghiệp này cần có sự lãnh đạo và quy định mạnh mẽ để san bằng khoảng cách cạnh tranh về giá giữa nhiên liệu hóa thạch và các lựa chọn thay thế xanh hơn.

 

Nguồn: Internet tổng hợp.