TT |
Tên đề tài |
Chủ nhiệm (Ghi rõ học hàm, học vị) |
Thành viên tham gia (Ghi rõ học hàm, học vị) |
Mục tiêu |
1. |
Nghiên cứu xây dựng mô phỏng nguyên lý hoạt động của bơm cao áp, vòi phun động cơ Diesel hãng Man B &W dùng nhiên liệu nặng |
TS. Nguyễn Trí Minh
|
ThS. Bùi Quốc Tú ThS. Vũ Đức Năng |
Dùng phần mềm ảnh động để mô tả quá trình hoạt động của bơm cao áp, vòi phun Man B & W; giúp cho sinh viên, sĩ quan, thuyền viên nghành máy có thể dễ dàng hiểu được nguyên lý hoạt động và những sự cố xảy ra với các thiết bị này. |
2. |
Nghiên cứu ảnh hưởng của thời điểm phun phân cấp và nhũ tương nhiên liệu sinh học đến đặc tính hoạt động phát thải khí xả của động cơ Diesel |
TS. Nguyễn Kim Bảo |
ThS. Nguyễn Hùng Vượng ThS. Mai Thế Trọng |
Nghiên cứu ảnh hưởng sự thay đổi của thời điểm phun lần đầu và nhũ tương nhiên liệu sinh học Jatropha với 02 tỉ lệ hòa trộn của nước và nhiên liệu trong phương pháp phun nhiên liệu phân cấp đến quá trình cháy, các thông số hiệu suất, và phát thải khí xả của động cơ Diesel. |
3. |
Nghiên cứu thiết kế các thiết bị trong hệ thống nhiên liệu Biogas cho động cơ diesel tàu thủy cỡ nhỏ |
KS. Hoàng Văn Vinh |
PGS. TS. Nguyễn Huy Hào ThS. Lương Duy Đông |
Nghiên cứu thiết kế chuyển đổi động cơ diesel tàu thủy nguyên thủy thành động cơ sử dụng nhiên liệu hỗn hợp biogas-diesel. Trong đó động cơ có thể hoạt động với biogas theo kiểu nhiên liệu hỗn hợp, nhiên liệu diesel đóng vai trò đánh lửa cho hỗn hợp biogas-không khí; hoặc hoạt động với nhiên liệu diesel như động cơ ban đầu. |
4. |
Nghiên cứu hoán cải bộ làm kín cổ trục của loại bơm AHH đang sử dụng trên tàu Trần Đại Nghĩa |
TS. Trương Văn Đạo |
Th.S. Nguyễn Văn Tiến
|
Nghiên cứu chế tạo bộ lầm kín thay thế cho bộ làm kín của hãng chế tọa bơm, tiến tới nội địa hóa sản phẩm. |
5. |
Tính toán kiểm nghiệm hệ thống khí trơ (IGS) và hệ thống kiểm soát dầu thải (ODME) trên tàu chở dầu thô – PV TRANS MECURY
|
Th.S Đặng Thanh Tùng |
Th.S Phạm Văn Dũng Th.S Nguyễn Hữu Dũng
|
Nghiên cứu hệ thống khí trơ và hệ thống xử lý dầu thải lắp trên các tàu dầu. Tính toán kiểm nghiệm thực tế khai thác trên tàu chở dầu thô PV TRANS MECURY. |
6. |
Nghiên cứu giảm rung động của tổ hợp động cơ diesel lai máy phát điện bằng phương pháp điều chỉnh áp lực dầu bôi trơn động cơ diesel
|
PGS.TS. Phạm Hữu Tân
|
KS. Phạm Bá Công, ThS. Phạm Văn Linh
|
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu tính toán được mối quan hệ giữa áp lực dầu bôi trơn đến rung động của động cơ diesel và tìm ra áp lực dầu bôi trơn phù hợp nhất cho từng loại động cơ để có rung động là nhỏ nhất. Cụ thể nghiên cứu cho tổ hợp động cơ diesel lai máy phát điện 6Ч12/14 trong phòng thí nghiệm Khoa Máy tàu biển. |
7. |
Nghiên cứu thay thế công chất R22 đã và đang được sử dụng trong phần lớn hệ thống điều hòa không khí hiện nay bằng công chất R404a
|
KS. Vũ Đức Anh |
ThS. Nguyễn Chung Thật
|
Nghiên cứu,tính toán lựa chọn công chất lạnh mới thay thế cho công chất R22 đang được sử dụng trong phần lớn những hệ thống điều hòa không khí cũ bằng lý thuyết và thực nghiệm. Đưa ra quy trình thay thế công chất lạnh mới cho hệ thống lạnh. |
8. |
Nghiên cứu tận dụng dầu cặn cho việc đốt nồi hơi phụ tàu thủy |
ThS. Nguyễn Ngọc Hoàng |
ThS. Lê Văn Tùng |
Tìm các giải pháp xử lí dầu cặn cho các thiết bị đốt nồi hơi thông thường. Nghiên cứu áp dụng đốt dầu cặn bằng vòi phun kiểu cốc quay. |
9. |
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp giảm thiểu các khiếm khuyết PSC thuộc bộ phận máy liên quan đến công ước MARPOL 73/78.
|
ThS. Phạm Anh Đức |
ThS. Hoàng Văn Thủy TS. Nguyễn Tuấn Anh |
Nghiên cứu đặc điểm hoạt động các thiết bị thuộc trách nhiệm của bộ phận máy có liên quan đến Công ước MARPOL 73/78. Nghiên cứu các khiếm khuyết PSC phổ biến liên quan đến MARPOL 73/78. Đề xuất các giải pháp ngăn ngừa và giảm thiểu khiếm khuyết. |
10. |
Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đến hoạt động của động cơ tàu biển và phương pháp khắc phục |
ThS. Nguyễn Mạnh Chiều |
- |
Nghiên cứu các ảnh hưởng của nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đến hoạt động của động cơ tàu biển Nghiên cứu các phương pháp khắc phục những ảnh hưởng của việc sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đến động cơ tàu biển. |
11. |
Nghiên cứu xây dựng bộ giới hạn lượng nhiên liệu cấp để cải thiện quá trình chuyển tiếp của động cơ Diesel tàu thủy |
ThS. Trần Văn Thắng |
TS. Ngô Ngọc Lân |
Nghiên cứu một số phương pháp cải thiện quá trình chuyển tiếp. Xây dựng bộ giới hạn lượng cấp nhiên liệu. |
12. |
Ứng dụng phần mềm phân tích phần tử hữu hạn tính dao động ngang hệ trục tàu thủy |
TS. Cao Đức Thiệp
|
ThS. Lê Đình Dũng ThS. Đỗ Thị Hiền |
Nghiên cứu ứng dụng các phần mềm phân tích phần tử hữu hạn để tính toán dao động ngang hệ trục tàu thủy. Từ đó xây dựng mô hình tính có thể áp dụng vào thực tế thiết kế hệ trục tàu thủy cũng như làm tài liệu giảng dạy về dao động ngang hệ trục cho sinh viên ngành Máy tàu thủy. |
13. |
Khảo nghiệm chất phụ gia NANO cho nhiên liệu trên động cơ diesel tàu thủy để đánh giá mức độ tiết kiệm nhiên liệu |
ThS. Đặng Khánh Ngọc |
ThS. Phạm Văn Việt NCS. Lê Trí Hiếu |
Thử nghiệm chất phụ gia nhiên liệu NANO cho một số động cơ có công suất trung bình lắp trên tàu thủy, từ đó đánh giá được mức độ tiết kiệm nhiên liệu của động cơ diesel, đánh giá được hiệu quả kinh tế nếu sử dụng chất phụ gia nhiên liệu NANO cho động cơ lắp trên tàu thủy. Đánh giá mức độ giảm thiểu ô nhiễm môi trường của khí xả động cơ khi sử dụng phụ gia nhiên liệu NANO cho động cơ lắp trên tàu thủy và đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng phụ gia đến môi trường làm việc, đến sức khỏe của các thủy thủ. Đánh giá ảnh hưởng việc sử dụng phụ gia nhiên liệu NANO đến tuổi thọ của động cơ. |
14. |
Phân tích, lựa chọn hệ động lực điển hình cho thiết kế tàu phục vụ công trình ngoài khơi |
Th.S. Nguyễn Anh Việt
|
Th.S. Phạm Ngọc Tuyền Th.S. Bùi Thị Hằng |
Tiếp cận và mở rộng thông tin về các phương tiện, tàu phục vụ công trình ngoài khơi. Trên cơ sở đó, phân tích, lựa chọn hệ động lực điển hình cho thiết kế tàu phục vụ công trình ngoài khơi. Góp phần phục vụ chiến lược phát triển kinh tế biển, xác lập và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. |
15. |
Xác định các hệ số sức cản xoắn từ kết quả đo dao động |
TS. Nguyễn Mạnh Thường |
TS. Quản Trọng Hùng ThS. Hoàng Đức Tuấn
|
Mục tiêu nghiên cứu là chỉ ra cách xác định các hệ số sức cản bằng thực nghiệm, để từ đó kết hợp với phân tích lý thuyết có thể khái quát hóa kết quả nói trên. |
16. |
Nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thi công lắp ráp hệ trục- máy chính Tàu hàng 4000-5000T |
ThS. Phạm Quốc Việt |
ThS. Đỗ Thị Hiền ThS. Phan Trung kiên |
Nghiên cứu đặc điểm các công nghệ tiên tiến trong lắp ráp hệ trục - máy chính hiện nay đang được chuyển giao và áp dụng trong công nghiệp đóng tàu. Phân tích khả năng áp dụng các công nghệ tiên tiến trong lắp ráp hệ trục - máy chính của các tàu hàng cỡ nhỏ 4000- 5000T tại các nhà máy đóng tàu vừa và nhỏ hiện nay. Đề xuất lựa chọn một số trang thiết bị chuyên dùng phục vụ quá trình lắp ráp, giảm bớt vốn đầu tư cho các nhà máy đóng tàu khi thi công loại tàu này. Xây dựng một số bước công nghệ điển hình trên cơ sở nghiên cứu về khả năng kỹ thuật của các nhà máy đóng tàu, quy phạm phân cấp và đóng tàu thuỷ cao tốc của Đăng kiểm Việt nam, cho nên có thể chuyển giao công nghệ và ứng dụng trực tiếp vào thực tế sản xuất ở các mức độ khác nhau theo điều kiện của từng nhà máy. |
17. |
Khảo sát và đánh giá sự hình thành cặn lắng trên bề mặt ống lót xylanh của động cơ diesel tàu thủy trung tốc |
ThS. Phạm Văn Việt |
Th.S Lê Đình Dũng Th.S Bùi Thị Hằng |
Nghiên cứu và khảo sát sự hình thành cặn lắng trong buồng đốt động cơ diesel nói chung và tại ống lót xy lanh động cơ diesel thủy trung tốc nói riêng. Tìm ra các nguyên nhân và cơ chế hình thành cặn lắng tại ống lót xy lanh động cơ. Đề xuất các giải pháp kiểm soát và giảm lượng cặn lắng ống lót xy lanh. |
18. |
Xây dựng chương trình tự động quản lý thiết bị trong thiết kế đường ống tàu thủy |
ThS. Phan Trung Kiên
|
ThS. Trương Tiến Phát
|
Xây dựng chương trình tích hợp trong phần mềm Autocad để hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công công nghệ hệ thống đường ống tàu thủy. Giúp quá trình quản lý thiết bị hệ thống giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí tăng độ chính xác trong quản lý trang thiết bị trong hệ thống đường ống. |
19. |
Nghiên cứu tính toán, thiết kế bạc trục chong chóng bằng vật liệu Thordon |
ThS. Trương Tiến Phát |
ThS. Đỗ Thị Hiền ThS. Phan Trung Kiên |
Nghiên cứu các đặc tính của vật liệu Thordon. Nghiên cứu tính toán, thiết kế bạc trục chong chóng bằng vật liệu Thordon. |