Một vài lý do động cơ Diesel 2 kỳ được sử dụng làm Máy chính phổ biến hơn động cơ Diesel 4 kỳ trên Tàu thủy

 

Khi một con tàu được thiết kế, đóng mới trong nhà máy đóng tàu thì máy móc quan trọng nhất được lựa chọn là Máy chính lai chân vịt.
Cả động cơ Diesel 2 kỳ và Diesel 4 thì đều được lắp đặt rộng rãi trên tàu thủy. Động cơ 4 kỳ được sử dụng cho hầu hết các máy phát điện diesel của tàu, nơi yêu cầu động cơ có tốc độ trung bình đến cao. Nhưng đối với tàu Bulk carried, Container, Tanker, tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ... thì động cơ Diesel 2 kỳ được sử dụng phổ biến hơn làm động cơ chính và có thị trường lớn hơn nhiều.
Có nhiều lý do cho việc này có thể kể đến như sau...

1. Lựa chọn nhiên liệu

Giá nhiên liệu đã tăng cao và nhiên liệu chất lượng tốt hơn đang làm tăng thêm chi phí cho hoạt động của tàu. Động cơ 2 kỳ có thể đốt cháy dầu nhiên liệu chất lượng thấp và do đó giảm chi phí vận hành của tàu.

2. Mô-men xoắn cao

Động cơ 2 kỳ có mô-men xoắn cao ở vòng quay thấp hơn so với động cơ 4 kỳ. Con tàu cần mô-men xoắn cao hơn để giữ tốc độ tàu không đổi ở tốc độ động cơ thấp. Vì vậy, con tàu có thể hành trình với tốc độ không đổi mà không cần phải liên tục điều chỉnh tốc độ động cơ.

3. Công suất

Hầu hết các Động cơ 2 thì hiện nay đều là động cơ có hành trình lớn tạo ra nhiều công suất hơn. Khi so sánh cùng kích thước thì Động cơ 2 kỳ có  công suất lớn hơn so với Động cơ 4 kỳ. Do đó, chúng có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao so với Động cơ 4 kỳ.

4. Hiệu suất hệ động lực

Hiệu suất chân vịt tỷ lệ nghịch với vòng quay của nó và tỷ lệ thuận với đường kính của chân vịt. Vì vậy đó là lý do tại sao Động cơ 2 kỳ tốc độ chậm được sử dụng nhiều hơn. Nếu chúng ta sử dụng động cơ tốc độ cao 4 kỳ thì cần bố trí hộp số giảm tốc.

5. Ít bảo trì

Về kết cấu Động cơ 2 ký quét thẳng chỉ có xupap xả nên ít phải bảo trì hơn so với Động cơ 4 kỳ do có cả xupap xả và xupap nạp.

6. Độ tin cậy

Động cơ hai kỳ tốc độ chậm nên ít hao mòn hơn, hoạt động đáng tin cậy hơn so với Động cơ 4 kỳ.

7. Tính cơ động

Một lý do nữa là khi manơ điều động tàu thì động cơ 2 kỳ dễ dàng đảo chiều quay của động cơ, cũng có nghĩa chiều quay của chân vịt.
Tuy nhiên, tính dễ điều khiển và tự động hóa của Động cơ 2 kỳ kém hơn so với Động cơ 4 kỳ và chi phí ban đầu để lắp đặt Động cơ2 kỳ cũng cao hơn nhiều so với chi phí vận hành và bảo dưỡng của Động cơ 4 kỳ.

 


Đỗ Minh Phong
Bộ môn Khai thác Máy tàu biển, Khoa máy tàu biển