Skip to content Skip to navigation

Khoa Máy Tàu Biển thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Động cơ tàu thủy của Hãng MAN B&W - loại G

Chương trình về động cơ loại G bắt đầu sử dụng trên thị trường từ tháng 10/2010. Chữ cái G (như trước đây là K, L, S) trên ký hiệu tên gọi động cơ có nghĩa động cơ phát triển theo nguyên lý động cơ có đường kính xy lanh cỡ lớn, thế hệ thứ 9 (Mark 9) đã được MAN giới thiệu vào năm 2006 với hành trình piston siêu dài.

Kết hợp với thế hệ ME-C/ ME-B, thiết kế này cho phép hạ thấp hơn tốc độ động cơ lai chân vịt, cho phép sử dụng chân vịt có đường kính lớn hơn, đặc biệt có ý nghĩa trong việc tăng hiệu suất hệ động lực (Ví dụ động cơ S80 khai thác ở RPM 78, động cơ G80 khai thác ở RPM68. Bên cạnh đó, loại động cơ G còn giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm lượng phát thải CO2, NOx. Đó cũng là một lý do động cơ được chọn ký hiệu G (Green).

Ký hiệu một số sê ri động cơ loại G: G80ME-C9, G70ME-C9, G60ME-C9, G50ME-B9, G45ME-B9 và G40ME-B9.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 6 năm được giới thiệu, có trên 1500 đơn đặt hàng cho loại động cơ này. Một công ty khai thác tàu dầu của Hy Lạp có tên Almi Tankers chuẩn bị nhận tàu 317.000 DWT VLCC đóng bởi nhà máy đóng tàu HHI – Hàn Quốc, trang bị máy chính 7G80ME-C9 trong tháng 2/2018, động cơ thỏa mãn mức 3 (Tier III) về ô nhiễm NOx của IMO.

Hình minh họa: Động cơ loại G (thế hệ ME-C) hãng MAN B&W

Diễn giải thêm:

K/L/S/G – là ký hiệu thể hiện tỷ số tương đối giữa hành trình piston và đường kính xy lanh:

K – Short Stroke (2.8)

L – Long Stroke (3.2)

S – Super long Stroke (3.8)

G – Ultra long stroke (4.7)

 

Nguồn: Internet

kvb