Cung và cầu thuyền viên: Thế giới đang thiếu sỹ quan

Vận tải biển và thương mại thế giới: Cung và cầu thuyền viên toàn cầu
Ngành vận tải biển quốc tế chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 90% hàng hóa thương mại thế giới. Vì thế, vận tải biển được ví là máu của nền kinh tế thế giới. Nếu không có vận tải biển, thương mại xuyên lục địa, vận chuyển nguyên liệu thô và xuất nhập khẩu thực phẩm và hàng hóa sản xuất với giá cả phải chăng sẽ không thể thực hiện được.
Thương mại bằng đường biển mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trên toàn thế giới nhờ chi phí cạnh tranh. Vận tải biển giúp tăng cường tự do hóa nền kinh tế và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cùng với tăng trưởng kinh tế thế giới.
Theo thống kê, có hơn 50.000 con tàu buôn quốc tế, vận chuyển mọi loại hàng hóa. Đội tàu thế giới được đăng ký tại hơn 150 quốc gia và có hơn một triệu thuyền viên thuộc nhiều quốc tịch làm việc trên những con tàu này.
Con tàu là đối tượng kỹ thuật phức tạp và có giá trị cao (những con tàu lớn, hiện đại có thể có chi phí đóng mới lên đến trên 200 triệu USD). Hoạt động của đội tàu buôn tạo ra cước vận chuyển hàng năm ước tính hơn nửa nghìn (500) tỷ đô la Mỹ.
Cung và cầu thuyền viên toàn cầu
Trên toàn thế giới, số lượng thuyền viên phục vụ trên các tàu buôn thương mại quốc tế được ước tính là 1.647.500, trong đó 774.000 là sĩ quan và 873.500 là thủy thủ/thợ máy/nhân viên phục vụ. Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Liên bang Nga và Ukraine là năm quốc gia cung cấp số lượng thuyền viên lớn.
Nhu cầu toàn cầu về thuyền viên ước tính là 1.545.000 người, trong đó khoảng 790.500 sĩ quan và 754.500 thủy thủ/thợ máy/nhân viên phục vụ. Điều này cho thấy nhu cầu về sĩ quan đã tăng khoảng 24,1%, trong khi nhu cầu về thủy thủ/thợ máy/nhân viên tăng khoảng 1,0%. Tình hình cung - cầu hiện nay cho thấy sự thiếu hụt khoảng 16.500 sĩ quan.
Trong khi nguồn cung sĩ quan toàn cầu được dự báo sẽ tăng đều đặn, xu hướng này được cho là sẽ vượt trội hơn do nhu cầu ngày càng tăng. Dự báo tăng trưởng đội tàu buôn thế giới trong mười năm tới, và nhu cầu dự kiến về thuyền viên, có thể sẽ tiếp tục xu hướng thiếu hụt tổng thể nguồn cung sĩ quan. Điều này bất chấp việc thu hút tuyển sinh và đào tạo đã được cải thiện và tỷ lệ thuyền viên bỏ nghề trong 5 năm qua đã giảm.
Triển vọng tương lai chỉ ra rằng ngành vận tải biển và các bên liên quan không nên mong đợi có một nguồn cung cấp dồi dào thuyền viên có trình độ, năng lực nếu không có những nỗ lực và biện pháp phối hợp để giải quyết các vấn đề nhân lực quan trọng. Đó có thể là các vấn đề về lương bổng; sự thăng tiến nghề nghiệp; tăng cường giáo dục và đào tạo hàng hải trên toàn thế giới; việc giữ chân các thuyền viên tiếp tục làm nghề.
(Theo https://www.ics-shipping.org/shipping-fact/shipping-and-world-trade-glob...)