Chuyên ngành Khai thác máy tàu biển

Video giới thiệu về khoa Máy tàu biển

1. Giới thiệu chuyên ngành Khai thác máy tàu biển

Chương trình đào tạo Khai thác máy tàu biển trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng nhằm khai thác hiệu quả hệ thống động lực hiện đại trang bị trên tàu biển. Sinh viên cũng được rèn luyện kỹ năng bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị, máy móc trong buồng máy và trên boong tàu, kỹ năng xử lý các tình huống trong quá trình khai thác, vận hành trang thiết bị, các kiến thức về quản lý an toàn, an ninh hàng hải và quản lý kỹ thuật tàu biển.

2. Tại sao chọn chương trình này

Với lịch sử 66 năm, Khoa Máy tàu biển tự hào là lá cờ đầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ vận tải biển. Hãy chọn Khai thác máy tàu biển với những lý do sau đây:

- Được xây dựng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và đạt chuẩn kiểm định của Mạng lưới các trường đại học châu Á (AUN-QA).

- Chuẩn đầu ra đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn sỹ quan máy mức trách nhiệm vận hành (Engine Officer - Operating Level) (sinh viên tốt nghiệp đủ điều kiện tham dự kỳ thi sỹ quan máy do Cục Hàng hải tổ chức để được cấp chứng chỉ chuyên môn Sỹ quan vận hành theo chuẩn IMO).

- Vị trí việc làm sau tốt nghiệp là SỸ QUAN MÁY (Engine Officer) trên tàu biển theo chuẩn quốc tế với mức lương tối thiểu theo đề xuất của Liên đoàn công nhân vận tải quốc tế (ITF) là 1890 USD/tháng (thực tế > 2000 USD). Sau 5 năm, mức lương có thể đạt 5000-7000 USD (mức Sỹ quan quản lý - Engine Officer - Management Level).

- Thực tập tốt nghiệp trên tàu biển chạy các tuyến quốc tế và được trả lương/hỗ trợ sinh hoạt phí như đối với thuyền viên (thu nhập dư sức bù đắp học phí cả  khóa).

- Được đi du lịch khắp 5 châu, bốn biển, khám phá các nền văn hóa khác nhau hoàn toàn miễn phí.

- Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các phòng kỹ thuật của các công ty tàu biển hoặc quản lý kỹ thuật, khai thác bảo trì tại các nhà máy trong các lĩnh vực hóa chất, dầu khí, chế biến thực phẩm.

Nội dung, tài liệu học tập

  • Chương trình đào tạo cung cấp tài liệu học tập cập nhật với thực tiễn trên cơ sở các hồ sơ kỹ thuật của các con tàu hiện đại nhất. Sinh viên cũng được khuyến khích rèn luyện kỹ năng cá nhân, liên cá nhân như khả năng tự học, tư duy độc lập, làm việc nhóm và giao tiếp nhờ việc áp dụng nguyên lý CDIO. Theo đó, Sinh viên tốt nghiệp có khả năng hình thành ý tưởng-thiết kế-triển khai-vận hành các hệ thống kỹ thuật giá trị gia tăng phức tạp trong môi trường làm việc nhóm và là những cá nhân trưởng thành, tin cậy.
  • Sinh viên cũng được rèn luyện khả năng tiếng Anh chuyên ngành và tiếng Anh giao tiếp theo chuẩn quốc tế.

Đội ngũ giảng viên

  • Đội ngũ giảng viên cơ hữu Khoa Máy tàu biển là những phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, các máy trưởng, sỹ quan máy tàu biển giàu kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế. Phương pháp dạy học lấy sinh viên làm trung tâm, hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất người học và rèn luyện kỹ năng chuyên môn.

Chương trình thực tập, huấn luyện

  • Tất cả các sinh viên đều được tham gia 2 đợt thực tập chính. Theo đó, thực tập thợ máy trực ca (Engine-room Watch) được thực hiện tại tàu huấn luyện VMU Việt-Hàn; Thực tập sỹ quan máy (Engine Officer) tối thiểu 06 tháng được thực hiện trên các tàu biển đang khai thác, cả trên đội tàu trong nước và quốc tế.  Ngoài ra, sinh viên còn được thực hành, thực tập tại các phòng thực hành, mô phỏng thuộc Trung tâm thực hành thí nghiệm Khoa Máy tàu biển.

Chương trình rèn luyện của sinh viên tại Khu nội trú

  • Sinh viên Khai thác máy tàu biển được bố trí ở tại khu nội trú của Trường và thực hiện chế độ rèn luyện đặc biệt đối với các ngành đi biển. Chương trình rèn luyện bao gồm thực hiện các quy định về giờ giấc, chế độ sinh hoạt, học tập và tham gia các môn thể thao chuyên ngành nhằm nâng cao thể lực, sự dẻo dai, tác phong chuyên nghiệp cần thiết cho vị trí việc làm trên đội tàu biển quốc tế.

3. Cơ hội việc làm - Khả năng thăng tiến

Thế giới đang trong giai đoạn phục hồi sau suy thoái, sinh viên ngành đi biển được cam kết 100% có việc làm sau tốt nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp Khai thác máy tàu biển hướng tới vị trí việc làm Sỹ quan máy tàu mức vận hành (Engine Officer - Operating level) với mức lương tối thiểu theo đề xuất của ITF là 1890 USD áp dụng cho năm 2021. Cơ hội thăng tiến lên mức Sỹ quan quản lý (Engine Officer - Management level) sau 3-4 năm và Máy trưởng (Chief Engineer) sau 5-6 năm. 

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc: 

Tại các phòng quản lý tàu, phòng kỹ thuật, vật tư của các Công ty vận tải biển;

- Tại các phòng an toàn, pháp chế của các Cảng vụ hàng hải.

- Đăng kiểm viên tại các Cơ quan đăng kiểm trong và ngoài nước: Đăng kiểm Việt nam (VR), Đăng kiểm Pháp (BV), Đăng kiểm Mỹ (ABS), Đăng kiểm Nhật (NK), Đăng kiểm Na Uy (DNV), Đăng kiểm Lloyd.

- Cán bộ tư vấn kỹ thuật, giám định viên.

4. Ai phù hợp với chương trình

Để học ngành Khai thác máy tàu biển bên cạnh sức khoẻ tốt, sự đam mê nghề nghiệp và năng động, người học cần phải có khả năng thích nghi, sự chủ động và khả năng làm việc tập thể. Để đăng ký chương trình này, thí sinh sẽ chọn đăng ký xét tuyển một hoặc các nhóm môn thi: Toán, Lý, Hóa hoặc Toán, Lý, Anh hoặc Toán, Văn, Anh hoặc Toán, Văn, Lý theo quy chế Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương trinh đào tạo Khai thác máy tàu biển được mở rộng cho cả đối tượng là nam và nữ. Ngoài điều kiện về sức khỏe, những đặc điểm sau đây được coi là phù hợp với chương trình:

- Có điều kiện kinh tế khó khăn và muốn nhanh chóng cải thiện kinh tế cho cá nhân, gia đình với chi phí đầu tư thấp nhất. Đặc biệt là các bạn học sinh từ các vùng quê, miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn.

- Có tính cách mạnh mẽ, có khả năng chịu được khó khăn, đặc biệt là điều kiện làm việc dài ngày trên biển (hợp đồng làm việc trên tàu thường từ 6-8 tháng).

- Có sở thích khám phá những vùng đất mới. Đi biển đồng nghĩa với du lịch trải nghiệm miễn phí. Bạn sẽ được thỏa thích khám phá các địa danh, văn hóa, ẩm thực của các nền văn hóa khác nhau khắp thế giới.

5. Học phí & hỗ trợ tài chính

Học phí của sinh viên ngành Khai thác máy tàu biển theo thang học phí chung của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên trong việc làm thủ tục vay vốn ngân hàng trong quá trình học tại trường.

Sinh viên cũng có khả năng nhận được học bổng từ các Công ty Vận tải biển nước ngoài như Mitsui, OS K-Line, NYK, NSU (Nhật Bản), Na Uy và học bổng khuyến khích học tập, cũng như học bổng từ quỹ học bổng cho sinh viên ngành đi biển (dự kiến sẽ được lập trong thời gian tới).

6. Mục tiêu đào tạo - Chuẩn đầu ra

  • Chương trình cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về vận hành trang thiết bị buồng máy, khai thác HĐL tàu thủy, kỹ năng bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa trang thiết bị buồng máy và trên tàu, kỹ năng xử lý các tình huống trong quá trình khai thác, vận hành hệ thống động lực buồng máy và trên boong, các kiến thức về quản lý an toàn, an ninh hàng hải, quản lý kỹ thuật tàu biển.
  • Sinh viên có khả năng đáp ứng các yêu cầu về chuẩn năng lực sỹ quan hàng hải mức vận hành theo quy định của STCW 78 sửa đổi 2010. Sinh viên có kiến thức và kỹ năng xã hội phù hợp, có khả năng làm việc độc lập và theo nhóm, có khả năng giao tiếp tiếng Anh trong công việc, học tập và tự nghiên cứu.

Nội dung chương trình bao gồm các khối kiến thức sau:

  • Kiến thức cơ sở:
    • Luật Hàng hải, An toàn lao động buồng máy, Kỹ thuật đo, cơ sở phần tử tự động, Luật máy tàu, Trang trí hệ động lực tàu thủy, Cơ lý thuyết, Lý thuyết tàu, Đại cương hàng hải, Kỹ thuật điện tử, Kinh tế vận tải biển, Tiếng Anh chuyên ngành …
  • Kiến thức chuyên ngành:
    • Khai thác Hệ động lực tàu biển, Động cơ diesel tàu thủy, Hệ thống tự động tàu thủy, Sửa chữa máy tàu thủy, Máy phụ tàu thủy, nồi hơi – tuabin hơi, tuabin khí, Điện tàu thủy,
  • Tin học/Ngoại ngữ:
    • Tiếng Anh giao tiếp theo chuẩn quốc tế TOEIC 450 điểm.
    • Tin học văn phòng, MS Word, MS Excel, MS PowerPoint và một số phần mềm quản lý kỹ thuật tàu biển.

7. Bằng cấp

Bằng Đại học chuyên ngành Khai thác máy tàu biển (thuộc hệ thống văn bằng quốc gia).