1. Giới thiệu về chuyên ngành Khai thác máy tàu biển (Mã chuyên ngành: D102).
Vận tải biển là mạch máu của thương mại quốc tế và nền kinh tế toàn cầu.Hơn 90% khối lượng hàng hóa thương mại quốc tế được vận chuyển bằng đường biển trên khoảng 118.928 tàu buôn (tính đến tháng 1/2023), chưa bao gồm các tàu chở khách. Con tàu container lớn nhất hiện nay là tàu MSC Tessa với sức chở 24 116 TEU (1 TEU tương ứng 1 container 20 feet), tàu có chiều dài 400 mét (gấp gần 4 lần chiều dài sân bóng đá quốc tế) và chiều rộng 61,5 mét.
Mỗi một con tàu là một "xã hội" thu nhỏ trên biển. Để vận hành "xã hội này", con tàu được trang bị vô số máy, thiết bị, hệ thống để phục vụ việc xếp, dỡ, bảo quản hàng hóa, phục vụ hệ động lực tàu giúp tàu di chuyển và phục vụ thuyền viên, hành khách trên tàu.
Vận tải biển là Quốc tế. Mọi máy móc, thiết bị, hoạt động trên tàu đều tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế. Để vận hành an toàn những máy móc hiện đại, cần một đội ngũ thuyền viên được đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế, ở đó tiếng Anh là ngôn ngữ sử dụng bắt buộc. Thuyền viên trên tàu gồm các sĩ quan hàng hải (Deck Officers) trong vai trò phụ trách về hàng hóa và điều khiển tàu và các sĩ quan máy tàu biển (Engine Officers) phụ trách về kĩ thuật để đảm bảo mọi máy, thiết bị, hệ thống phục vụ luôn hoạt động tốt.
Mục tiêu chủa chương trình:
Chuyên ngành Khai thác máy tàu biển đào tạo cử nhân khai thác hệ động lực tàu biển. Người học sau khi tốt nghiệp có khả năng quản lý, khai thác, bảo dưỡng hệ động lực tàu biển. Chương trình đào tạo cũng cung cấp cho sinh viên những kỹ năng và thái độ cần thiết để thích ứng với môi trường làm việc quốc tế, có khả năng cạnh tranh với nguồn nhân lực trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, phục vụ phát triển kinh tế biển và công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.
Các sĩ quan máy tàu biển tốt nghiệp từ Khoa Máy tàu biển trực tiếp quản lý, giám sát, vận hành và tổ chức, thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, trang thiết bị kỹ thuật trên tàu biển và các hệ thống liên quan tuân thủ các yêu cầu quốc tế về an toàn, an ninh, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, chương trình đào tạo chuyên ngành Khai thác máy tàu biển cung cấp cho sinh viên kiến thức cần thiết để quản lý, giám sát, sử dụng và bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị và hệ thống sau đây:
- Động cơ diesel và các dạng động cơ khác như động cơ nhiên liệu kép, động cơ tuabin.
- Chân vịt và các loại thiết bị đẩy tàu.
- Các thiết bị và hệ thống phục vụ hệ động lực đẩy.
- Máy phát điện và thiết bị, hệ thống điện động lực, điện điều khiển, điện sinh hoạt.
- Nồi hơi và thiết bị, hệ thống sử dụng hơi nước.
- Máy lạnh và hệ thống điều hòa không khí.
- Các thiết bị, hệ thống phục vụ sinh hoạt.
- Các thiết bị và hệ thống trên boong như các hệ thống cần cẩu, tời neo thủy lực.
- Các thiết bị và hệ thống ứng phó các tính huống khẩn cấp.
- Các thiết bị và hệ thống đảm bảo ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.
- Các thiết bị và hệ thống tiện nghi cho thuyền viên và hành khách.
Tất cả các hoạt động của tàu biển thương mại tuân thủ theo các quy định và luật lệ quốc tế. Do đó, yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và công việc đều cần phải đáp ứng với môi trường làm việc đa quốc tịch và quốc tế.
2. Vị trí của chuyên ngành Khai thác máy tàu biển, Đại học Hàng hải Việt Nam
- Chuyên ngành Khai thác máy tàu biển, thuộc Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, là cơ sở đào tạo đại học số một ở Việt Nam về đào tạo khai thác máy tàu biển với bề dày kinh nghiệm gần 70 năm (01/7/1956).
- Chương trình đào tạo chuyên ngành Khai thác Máy tàu biển tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu về đào tạo và huấn luyện thuyền viên theo STCW78 - Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên năm 1978, sửa đổi năm 2010 của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO).
- Chương trình đào tạo của chuyên ngành Khai thác máy tàu biển đã được kiểm tra và chứng nhận bởi Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á (Asean University Network - AUN).
- Sinh viên chuyên ngành Khai thác Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam từ khóa 64 có đủ điều kiện để đảm nhận chức danh sĩ quan máy tàu biển mức vận hành ngay sau khi tốt nghiệp.
Về đội ngũ giảng viên:
Bộ môn Khai thác Máy tàu biển, Khoa Máy tàu biển, Đại học Hàng hải Việt Nam được giao phụ trách Chuyên ngành Khai thác máy tàu biển với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm làm việc với các chủ tàu nước ngoài nhiều năm, là các sĩ quan máy trưởng, các chuyên gia đầu ngành về máy tàu biển, nhiều giảng viên được đào tạo ở nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm làm việc với chuyên gia nước ngoài, nhiều giảng viên có trình độ học hàm, học vị cao.
Về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy:
- Tàu huấn luyện VMU Việt Hàn.
- Phòng thực hành hệ động lực tàu biển.
- Phòng thực hành các thiết bị phụ tàu biển
- Phòng mô phỏng hoạt động buồng máy tàu biển.
- Phòng thực hành các hệ thống khí nén và thủy lực.
- Phòng thực hành các thiết bị tự động điều khiển.
- Phòng thực hành máy phát điện.
- Phòng thực hành hệ thống làm lạnh và container lạnh.
- Trung tâm huấn luyện thuyền viên (đào tạo về thuyền viên và các khóa huấn luyện).
3. Cơ hội việc làm và thu nhập dành cho sinh viên tốt nghiệp Chuyên ngành Khai thác Máy tàu biển
Cơ hội việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp Chuyên ngành Khai thác Máy tàu biển rất rộng mở với nhiều lựa chọn, dưới đây là một số vị trí việc làm chính:
1 Tàu biển Sĩ quan máy tàu biển
2 Công ty vận tải biển, quản lý tàu Cán bộ vật tư, cán bộ kĩ thuật tàu biển
3 Tổ chức/ công ty giám định/ bảo hiểm Đăng kiểm viên, giám định viên
4 Công ty dịch vụ kỹ thuật Kỹ sư lắp đặt, bảo hành, sửa chữa, tư vấn kĩ thuật
5 Nhà máy, công ty công nghiệp, nhiệt điện Kỹ sư quản lý, điều hành, vận hành, bảo trì, vật tư
6 Giàn khoan, tàu chứa, nhà máy hóa/ lọc dầu Kỹ sư quản lý, lắp đặt, bảo hành, sửa chữa, tư vấn kĩ thuật
Lựa chọn phù hợp với các sinh viên Khai thác máy tàu biển là làm việc trên tàu biển với chức danh sĩ quan máy tàu biển. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Khai thác máy tàu biển làm việc trên đội tàu quốc tế với chức danh sỹ quan máy tàu biển sẽ có mức thu nhập khoảng 2500USD/tháng.
Bên cạnh đó, chuyên môn từ Chuyên ngành Khai thác máy tàu biển có thể đáp ứng yêu cầu ở nhiều vị trí từ nhân viên, quản lý, giám sát, điều hành ở nhiều lĩnh vực kĩ thuật khác nhau như cơ khí, thủy lực, khí nén, điện, tự động hóa, động lực,…
Sinh viên từ năm thứ hai đã có thể ứng tuyển nhận học bổng doanh nghiệp và được cam kết đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp.
Thu nhập của mỗi vị trí việc làm phụ thuộc từng phạm vi công tác, cấp bậc và quy định riêng của mỗi công ty.
4. Học phí và hỗ trợ học tập
• Học phí của sinh viên chuyên ngành Khai thác máy tàu biển theo mức học phí chung của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Sinh viên sẽ được hưởng các quyền lợi như hỗ trợ học bổng, học bổng khuyến khích học tập, miễn giảm học phí, vay vốn ngân hàng quy định của Nhà trường và Nhà nước.
• Trong thời gian học tập từ năm thứ nhất, sinh viên có thể đăng ký nhận tài trợ là học phí toàn khóa do cách doanh nghiệp tài trợ, đồng thời các doanh nghiệp này cũng đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Khoa Máy tàu biển đã ký thỏa thuận ghi nhớ về tài trợ học phí toàn khóa cho sinh viên của nhiều doanh nghiệp.
• Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài tài trợ học bổng từ 50-150 USD/ tháng đối với các sinh viên khá, giỏi để tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.
• Nhiều doanh nghiệp chủ động hỗ trợ thực tập cho sinh viên trong quá trình thực tập tốt nghiệp, thực tập sĩ quan cho sinh viên chuyên ngành Khai thác máy tàu biển.
• Khoa Máy tàu biển và chuyên ngành Khai thác máy tàu biển có mối quan hệ thân thiết với nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước trong việc kêu gọi tài trợ học bổng, giới thiệu việc làm cho sinh viên.
5. Nội dung chương trình
Nội dung đào tạo gồm 135 tín chỉ, không kể học phần Giáo dục thể chất và Quốc phòng – An ninh. Ngoài ra, sinh viên phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chung về ngoại ngữ và tin học theo quy định của Nhà trường.
6. Bằng cấp
Bằng Đại học chuyên ngành Khai thác máy tàu biển thuộc ngành Kỹ thuật cơ khí động lực (theo hệ thống văn bằng quốc gia).